TRƯỜNG THPT CHUYÊN BIÊN HÒA |
KỲ THI HSG CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN |
HÀ NAM |
KHU VỰC DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ |
|
LẦN THỨ X, NĂM 2017 |
Đề thi đề xuất |
Môn sinh học lớp 11 |
|
(Thời gian làm bài: 180 phút) |
Câu 1: (2 điểm) Trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng
a) Trong sự trao đổi nước ở cây xanh, sự thoát hơi nước diễn ra chủ yếu ở khí khổng. Nêu cơ chế đóng mở khí khổng vào ban ngày của cây xanh và ý nghĩa của sự đóng mở này trong hoạt động sống của cây?
b) Các cây sống ở vùng đất ngập mặn ven biển hấp thu nước bằng cách nào?
c) Cho 1 ví dụ minh họa ánh sáng liên quan trực tiếp với quá trình trao đổi nitơ của cây xanh.
Câu 2 (2 điểm) Quang hợp
Để phân biệt cây C3 với cây C4 người ta có thể sử dụng 2 phương pháp sau:
Hãy cho biết trong mỗi phương pháp
Câu 3. (2 điểm) Hô hấp
a) Hoạt động của coenzim NADH trong hô hấp tế bào và quá trình lên men có gì khác nhau?
b) Khi chu trình Crép ngừng lại thì cây bị ngộ độc bởi NH3, điều đó đúng hay sai vì sao?
c) Hệ số hô hấp là gì? Nhận xét về hệ số hô hấp của hạt cây họ lúa và hạt hướng dương trong quá trình nảy mầm?
Câu 4 (2 điểm) Sinh sản, Sinh trưởng và phát triển ở thực vật
a) Trong điều kiện đêm dài, ánh sáng đỏ và ánh sáng hồng ngoại có tác dụng gì tới sự ra hoa của cây ngày ngắn và cây ngày dài?
b) Mối tương quan giữa auxin/xitôkinin trong quá trình phát sinh hình thái của mô sẹo (Callus) trong kĩ thuật nuôi cấy mô ở thực vật như thế nào?
c) Trong sinh sản hữu tính của thực vật có hoa, hạt phấn có gọi là giao tử đực không? Tại sao? Có ý kiến cho rằng cứ có thụ phấn thì nhất thiết sẽ có thụ tinh? Điều đó đúng không? Giải thích và lấy ví dụ minh hoạ.
Câu 5 (2 điểm) Cảm ứng ở thực vật + Phương án thực hành sinh lí thực vật
a. Giải thích tại sao khi tách chiết sắc tố ở thực vật, người ta sử dụng hai hợp chất hữu cơ axeton và bezen?
b. ở thực vật, khi cắt bỏ phần ngọn cây, rồi chiếu sáng từ một phía thì không quan sát được rõ hiện tượng hướng sáng? Giải thích