Tổng hợp đề chính thức và đề xuất kì thi hsg khu vực duyên hải và đồng bằng bắc bộ môn Sinh học khối 11 năm 2017  (Bấm vào liên kết phía dưới để tải xuống)

Gửi các thầy cô và các em học sinh tổng hợp đề chính thức và đề xuất kì thi hsg khu vực duyên hải và đồng bằng bắc bộ môn Sinh học khối 11 năm 2017. Đầy đủ đề, đáp án của tất cả các trường tham gia, file word....

TRƯỜNG THPT CHUYÊN BIÊN HÒA

KỲ THI  HSG CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN

HÀ NAM

KHU VỰC DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ

 

LẦN THỨ X, NĂM 2017

Đề thi đề xuất

Môn sinh học lớp 11

 

(Thời gian làm bài: 180 phút)

Câu 1: (2 điểm) Trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng

a) Trong sự trao đổi nước ở cây xanh, sự thoát hơi nước diễn ra chủ yếu ở khí khổng. Nêu cơ chế đóng mở khí khổng vào ban ngày của cây xanh và ý nghĩa của sự đóng mở này trong hoạt động sống của cây?

b) Các cây sống ở vùng đất ngập mặn ven biển hấp thu nước bằng cách nào?

c) Cho 1 ví dụ minh họa ánh sáng liên quan trực tiếp với quá trình trao đổi nitơ của cây xanh.

Câu 2 (2 điểm)  Quang hợp

Để phân biệt cây C3 với cây C4 người ta có thể sử dụng 2 phương pháp sau:

  1. Xác định điểm bão hòa ánh sáng của 2 cây
  2. Xác định cường độ quang hợp của 2 cây trong nồng độ oxi khác nhau

Hãy cho biết trong mỗi phương pháp

  1. Vì sao có thể tiến hành như vậy?
  2. Mô tả các làm từng phương pháp?

Câu 3. (2 điểm) Hô hấp

a) Hoạt động của coenzim NADH trong hô hấp tế bào và quá trình lên men có gì khác nhau?

b) Khi chu trình Crép ngừng lại thì cây bị ngộ độc bởi NH3, điều đó đúng hay sai vì sao?

c) Hệ số hô hấp là gì? Nhận xét về hệ số hô hấp của hạt cây họ lúa và hạt hướng dương trong quá trình nảy mầm?

Câu 4  (2 điểm) Sinh sản, Sinh trưởng và phát triển ở thực vật

a) Trong điều kiện đêm dài, ánh sáng đỏ và ánh sáng hồng ngoại có tác dụng gì tới sự ra hoa của cây ngày ngắn và cây ngày dài?

b) Mối tương quan giữa auxin/xitôkinin trong quá trình phát sinh hình thái của mô sẹo (Callus) trong kĩ thuật nuôi cấy mô ở thực vật như thế nào?

c) Trong sinh sản hữu tính của thực vật có hoa, hạt phấn có gọi là giao tử đực không? Tại sao? Có ý kiến cho rằng cứ có thụ phấn thì nhất thiết sẽ có thụ tinh? Điều đó đúng không? Giải thích và lấy ví dụ minh hoạ.

Câu 5 (2 điểm) Cảm ứng ở thực vật + Phương án thực hành sinh lí thực vật

a. Giải thích tại sao khi tách chiết sắc tố ở thực vật, người ta sử dụng hai hợp chất hữu cơ axeton và bezen?

b. ở thực vật, khi cắt bỏ phần ngọn cây, rồi chiếu sáng từ một phía thì không quan sát được rõ hiện tượng hướng sáng? Giải thích

Tải xuống để xem tài liệu hoàn chỉnh - Chia sẻ cho bạn bè nếu trang web có ích với bạn!
Nguồn tài liệu:

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bài tập môn Sinh học lớp Lớp 11
Mời bạn tham gia hỏi - đáp