Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ Văn THPT  (Bấm vào liên kết phía dưới để tải xuống)

Gửi các thầy, cô sáng kiến kinh nghiệm sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ Văn THPT, file word, có 20 trang.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................................ …................... 2

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ............................................................................................... ….................... 2

  1. Thực trạng....................................................................................................................... ….................... .2
  2. Các biện pháp giải quyết vấn đề................................................................................... …..................... 3
    • Lí thuyết về bản đồ tư duy............................................................................... ……................ 3
    • Nội dung cụ thể................................................................................................. …..................... 5
    • Tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân.................................... …..................... 5
    • Tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường. …..................... 10
    • Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu................................... 13
  3. Hiệu quả của sáng kiến............................................................................................. .......................... 17

III. KẾT LUẬN................................................................................................................................................. 18

  1. Kết luận.......................................................................................................................................... 18
  2. Đề xuất, kiến nghị.......................................................................................................................... 18

IV . TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................................................... 20

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Vào các năm gần đây, “Đổi mới phương pháp dạy học” là một cụm từ không hề xa lạ với ngành giáo dục nói chung và giáo viên đứng lớp nói riêng. Nó là một đòi hỏi cấp bách, một xu hướng tất yếu của các trường học.

Tùy vào từng bộ môn và kinh nghiệm của  bản thân mà mỗi giáo viên cần   tìm tòi, áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy nhằm giúp học sinh hứng thú và chủ động hơn trong học tập. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của trường phổ thông, góp phần vào việc hình thành nhân cách phát triển toàn diện của học sinh. Những phương pháp mới không những giúp học sinh  chiếm  lĩnh kiến thức mà quan trọng hơn là giúp các em tự học để nắm vững kiến thức, tái hiện kiến thức và hoàn thành tốt bài thi.

Có rất nhiều phương pháp mới giúp học sinh tích cực, hứng thú và nắm bài học một cách hệ thống như: Công thức, mô hình hóa, sơ đồ hóa (grap)…Trong các năm gần đây, sử dụng sơ đồ tư duy vào tất cả các lĩnh vực như Kinh doanh, Quản lí… Dạy và học cũng không ngoại lệ. Đã đọc nhiều tài liệu về Bản đồ tư duy về    các lĩnh vực (đặc biệt là giảng dạy ở nhà trường), tôi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Vận dụng bản đồ tư duy trong hệ thống kiến thức và ôn tập Ngữ Văn 12 ở trường THPT Lâm Thao” để bổ sung một phương pháp có hiệu quả trong việc hệ thống kiến thức giúp học sinh tự ôn tập tốt hơn.

...

Tải xuống để xem tài liệu hoàn chỉnh - Chia sẻ cho bạn bè nếu trang web có ích với bạn!
Nguồn tài liệu:

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bài tập môn Tài liệu khác lớp Dành cho giáo viên
Mời bạn tham gia hỏi - đáp
Thư viện bài tập © 2014 -2017 - Liên hệ - Giới thiệu - Bản quyền - Chính sách bảo mật - Sitemap