Đề thi duyên hải đồng bằng bắc bộ môn Sinh học lớp 11 năm 2016 - Đề đề xuất trường THPT chuyên Quảng Nam  (Bấm vào liên kết phía dưới để tải xuống)

Đề thi duyên hải đồng bằng bắc bộ môn Sinh học lớp 11 năm 2016 - Đề đề xuất trường THPT chuyên Quảng Nam có 10 câu. Kiến thức như: Trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng, Quang hợp, Hô hấp... Mời các bạn tải đề thi về tham khảo nhé.

Đề thi duyên hải đồng bằng bắc bộ môn Sinh học lớp 11 năm 2016
Đề đề xuất trường THPT chuyên Quảng Nam

Câu 1. (2 điểm): Trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng
1. Nhiều loài thực vật không có lông hút thì cây hấp thụ nước và ion khoáng bằng cách nào?
2. Vì sao sử dụng thuốc diệt nấm làm cây bị còi cọc, kém phát triển?
Câu 2. (2 điểm) Quang hợp
Giải thích vì sao người ta có thể chọn 3 phương pháp: xác định điểm bù CO2, giải phẫu lá và nhu cầu nước để phân biệt cây C3 với cây C4. Nêu cách làm ba phương pháp trên.
Câu 3. (2 điểm) Hô hấp
1. Theo nghiên cứu của Kixenbec ở cây ngô:
- Số lượng khí khổng trên 1 cm biểu bì dưới là 7684, còn trên 1 cm biểu bì trên là 9300. - Tổng diện tích lá trung bình ( cả 2 mặt lá ) ở 1 cây là 6100 cm .
- Kích thước trung bình của khí khổng là 25,6 x 3,3 micromet.
a. Tại sao ở đa số các loài cây, số lượng khí khổng ở biểu bì dưới thường nhiều hơn số lượng khí khổng ở biểu bì trên mà ở ngô thì không như vậy?
b. Tỉ lệ diện tích khí khổng trên diện tích lá là bao nhiêu?
c. Tại sao tỉ lệ diện tích khí khổng trên diện tích lá là rất nhỏ (dưới 1%) nhưng lượng nước bốc hơi qua khí khổng là rất lớn (chiếm 80 – 90% lượng nước bốc hơi từ toàn bộ mặt thoáng tự do của lá )?
2. Biểu đồ dưới đây biểu diễn quá trình hô hấp của một cây trong điều kiện bình thường. Đường cong nào dưới đây biểu thị cho các giai đoạn hô hấp trong đời sống của cây. Giải  thích? Em hãy cho biết ứng dụng trong việc bảo quản các sản phẩm nông nghiệp như thế nào?

Câu 4. (2 điểm) Cảm ứng ở thực vật + Phương án thực hành sinh lí thực vật
1. Giberelin được ứng dụng để kích thích cây ngày ngắn hoặc cây ngày dài ra hoa trái vụ đều cho hiệu quả như nhau. Phát biểu trên là đúng hay sai? Giải thích?
2. Dung dịch phenol có màu đỏ khi môi trường không có CO2 và có màu vàng khi môi trường có CO2.
a. Hãy bố trí thí nghiệm để chứng minh điều trên khi có:
- Một cốc miệng rộng chứa dung dịch phenol.
- Một chậu cây nhỏ.
- Một chuông thủy tinh kín.
b. Để thí nghiệm đạt kết quả tốt nên sử dụng cây nào trong các cây thuộc nhóm thực vật C3C4
Giải thích.
c. Có nên sử dụng thực vật CAM để làm thí nghiệm này hay không? Giải thích.
Câu 5. (2 điểm) Sinh sản ở thực vật + Sinh trưởng và phát triển ở thực vật
1. So sánh đặc điểm di truyền của các con sinh ra bằng phương pháp nhân bản vô tính ở động vật và phương pháp nuôi cấy mô ở thực vật.
2. Hãy so sánh sự nở hoa và khép lá ở cây phượng.

Tải xuống để xem tài liệu hoàn chỉnh - Chia sẻ cho bạn bè nếu trang web có ích với bạn!
Nguồn tài liệu:

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bài tập môn Sinh học lớp Lớp 11
Mời bạn tham gia hỏi - đáp
Thư viện bài tập © 2014 -2017 - Liên hệ - Giới thiệu - Bản quyền - Chính sách bảo mật - Sitemap