Đề thi duyên hải đồng bằng bắc bộ môn Sinh học lớp 11 năm 2016 - Đề đề xuất trường THPT chuyên Điện Biên  (Bấm vào liên kết phía dưới để tải xuống)

Đề thi duyên hải đồng bằng bắc bộ môn Sinh học lớp 11 năm 2016 - Đề đề xuất trường THPT chuyên Điện Biên có tổng cộng 10 câu hỏi giúp các bạn ôn thi tốt cho kỳ thi HSG các cấp. Đề thi gồm 3 trang, mời các bạn tải đề thi về tham khảo miễn phí.

Đề thi duyên hải đồng bằng bắc bộ môn Sinh học lớp 11 năm 2016 - Đề đề xuất trường THPT chuyên Điện Biên

Câu 1. (2,0 điểm) Trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng.
a) Ở đa số thực vật, khí khổng mở ban ngày và đóng vào ban đêm để ngăn cản cây mất
nước khi không quang hợp, trong một số trường hợp khí khổng lại đóng vào ban ngày. Những nhân tố nào đã tác động làm khí khổng đóng vào ban ngày? Nêu ý nghĩa của việc đóng khí khổng ban ngày. Nếu khí khổng cây C3 đóng vào ban ngày có ảnh hưởng đến năng xuất không?
b) Cho sơ đồ: Sự phụ thuộc về mặt dinh dưỡng của cây vào hoạt động của vi sinh vật đất

- Hãy cho biết tên vi sinh vật (1),(2), (3), (4)
- Vì sao quá trình khử nitrate (NO3) ở thực vật có thể làm giảm năng suất sinh học? Quá trình này có gây hại cho cây trồng không? Giải thích?

Câu 2 . (2,0 điểm) Quang hợp
a) Trong các nghiên cứu liên quan đến quang hợp người ta đã dùng đến chất đồng vị oxy 18 (O18). Trình bày mục đích và phương pháp của 2 thí nghiệm có (O18)?
b) Ảnh hưởng của mối tương tác giữa ánh sáng và nồng độ CO2 trong không khí đến quang hợp của cây như thế nào? Phản ứng quang hợp của cây đối với ánh sáng thể hiện qua chỉ số nào?

Câu 3 . (2,0 điểm) Hô hấp
a) Một trong những vai trò quan trọng của quá trình hô hấp ở thực vật là tạo ra các sản phẩm trung gian cung cấp cho quá trình sinh tổng hợp các chất. Tại sao axit pyruvic cũng được coi là 1 sản phẩm trung gian của quá trình hô hấp? Nêu các hướng sinh tổng hợp các chất hữu cơ từ sản phẩm này.
b) Cho các vật liệu và dụng cụ thí nghiệm như sau: một tủ ấm, bốn ống nghiệm, một lọ axit piruvic, một lọ glucozo, một lọ chứa dịch nghiền tế bào, một lọ chứa ty thể và một máy phát hiện
CO2. Hãy tiến hành thí nghiệm chứng minh hô hấp thải CO2 và giải thích kết quả.

Câu 4 . (2,0 điểm) Sinh sản ở thực vật + Sinh trưởng và phát triển ở thực vật
a) Năng suất kinh tế cây trồng là khối lượng sinh khối tích lũy trong các bộ phận của cây mà con người sử dụng như: củ, quả, thân, bắp, hạt,…Có thể sử dụng chất điều hòa sinh trưởng chủ đạo nào để nâng cao năng suất kinh tế của cây cà chua, lúa, mía? Giải thích?
b) Ở một số loại hạt (ngô, đậu...) người ta thấy rằng, nếu lấy hạt tươi đem ủ ở nhiệt độ và độ ẩm tối ưu thì hiệu suất nảy mầm không đạt 100%. Nhưng nếu phơi khô những hạt tươi đó, một thời gian sau đem ngâm nước rồi ủ ở nhiệt độ và độ ẩm tối ưu thì hiệu suất nảy mầm cao hơn, có thể đạt 100%.
1 - Giải thích hiện tượng trên.
- Nêu cách đơn giản nhất để kiểm chứng giải thích trên.

Câu 5 . (2,0 điểm) Cảm ứng ở thực vật + Phương án thực hành sinh lí thực vật
a) Ở thực vật có hiện tượng sau :
a1. Ngọn cây luôn hướng về phía có ánh sáng.
a2. Hoa hồng, hoa ly nở ban ngày khi có ánh sáng.
b) Khi tiến hành giải phẫu một cơ quan sinh dưỡng của cây trang và cây sen, người ta thu được hình ảnh dưới đây:

Tải xuống để xem tài liệu hoàn chỉnh - Chia sẻ cho bạn bè nếu trang web có ích với bạn!
Nguồn tài liệu:

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bài tập môn Sinh học lớp Lớp 11
Mời bạn tham gia hỏi - đáp
Thư viện bài tập © 2014 -2017 - Liên hệ - Giới thiệu - Bản quyền - Chính sách bảo mật - Sitemap