Hướng dẫn làm bài nghị luận xã hội   (Bấm vào liên kết phía dưới để tải xuống)

Bộ tài liệu Ngữ văn sẽ bao gồm: 1. Phương pháp làm bài nghị luận xã hội: Nghị luận về một hiện tượng trong đời sống + Nghị luận về một tư tưởng đạo lý. 2. Hệ thống 10 đề và bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ theo quy định thi mới của Bộ.

Phương pháp làm bài nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống

  • Các hiện tượng tích cực trong đời sống: tương thân tương ái, tự học thành tài…
  • Các hiện tượng tiêu cực trong đời sống: ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, tai nạn giao thông, gian lân trong thi cử
  • Các hiện tượng hai mặt: đam mê thần tượng, du học rồi ở lại nước ngoài, mạng xã hội

Dàn ý bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống bao gồm :

  1. Mở bài

Ở phần mở bài, các em cần phải nêu được hiện tượng xã hội cần nghị luận là gì. Vấn đề cần nghị luận có thể được nêu ra trực tiếp hoặc gián tiếp, tùy thuộc vào lựa chọn của các em. Tuy nhiên, để thể hiện được sự sáng tạo cũng như sự tinh tế trong lời văn của mình, các em nên sử dụng cách nêu vấn đề gián tiếp.

  1. Thân bài

Thân bài là phần quan trọng nhất của bài văn nghị luận,  ở đây các em cần phải triển khai được hệ thống các luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề cần nghị luận.

Phần thân bài của bài văn nghị luận về một hiện tượng trong đời sống cần được triển khai theo các luận điểm lớn như sau :

  • Luận điểm 1 : Miêu tả hiện tượng được nhắc đến trong bài.

Trong luận điểm này, các em phải giải thích được các khái niệm, thuật ngữ, hoán dụ, so sánh…nếu có trong đề bài để làm sáng tỏ được vấn đề cần nghị luận.

Ví dụ với đề bải : “ Em có suy nghĩ gì về căn bệnh vô cảm trong giới trẻ ngày nay”, các sẽ phải giải thích được căn bệnh vô cảm là gì ? như thế nào được coi là vô cảm ..

Sau đó sẽ nêu lên thực trạng, biểu hiện của hiện tượng cần nghị luận trong thực tế của đời sống xã hội.

  • Luận điểm 2: Phân tích tác hại, các mặt đúng – sai, lợi – hại của hiện tượng.

Trong luận điểm này, các em sẽ tiến hành phân tích tác hại, các mặt đúng – sai, lợi – hại của vấn đề được nghị luận.

Các em sẽ tiến hành phân tích tác dụng đối với các hiện tượng tích cực, phân tích tác hại đối với các hiện tượng tiêu cực, và phân tích cả mặt tích cực, tiêu cực nếu vấn đề ẩn chứa cả hai mặt.

Khi phân tích tác dụng, tác hại của hiện tượng được nghị luận, các em cần xét trên các góc độ đối với cá nhân, gia đình và xã hội để có cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề.

  • Luận điểm 3: Lí giải nguyên nhân

Đối với luận điểm này, các em cần chỉ ra nguyên nhân ( bao gồm nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan ) của vấn đề được nghị luận là gì.

Nguyên nhân chủ quan là các yếu tố thuộc về bản thân như ý thức, tâm lí, tính cách …của mỗi người.

Nguyên nhân khách quan là các yếu tố bên ngoài tác động vào như gia đình, nhà trường, xã hội, các xu hướng, trào lưu trong xã hội …

  • Luận điểm 4 : Giải pháp và bài học rút ra

Các em cần phải thể hiện được thái độ, ý kiến đồng tình hay phản đối về hiện tượng, vấn đề nghị luận đang được đưa ra.

Luận điểm này sẽ phải đưa ra được các giải pháp để khắc phục mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của hiện tượng. Các em có thể dựa vào các nguyên nhân xảy ra hiện tượng để đưa ra các giải pháp phù hợp, bởi nguyên nhân và giải pháp luôn đi cùng với nhau.

Đồng thời, các em cũng phải tự rút ra cho mình các bài học trong suy nghĩ và hành động.

  1. Kết bài

Trong phần kết bài các em sẽ khái quát lại vấn đề, bày tỏ thái độ của cá nhân về vấn đề đang được nghị luận.

Tải xuống để xem tài liệu hoàn chỉnh - Chia sẻ cho bạn bè nếu trang web có ích với bạn!
Nguồn tài liệu:

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bài tập môn Ngữ văn lớp THCS
Mời bạn tham gia hỏi - đáp
Thư viện bài tập © 2014 -2017 - Liên hệ - Giới thiệu - Bản quyền - Chính sách bảo mật - Sitemap