Giáo án môn GDCD 9 theo chuẩn NLPC PPKT dạy học mới năm học 2017 - 2018  (Bấm vào liên kết phía dưới để tải xuống)

Đây là Giáo án môn GDCD 9 theo chuẩn NLPC PPKT dạy học mới năm học 2017 - 2018. Giáo án được soạn theo tuần, tiết, bài. Tài liệu có 15 trang, mời các bậc thầy cô tải về tham khảo.

Ngày soạn: 18 /8/2017                                                      Ngày dạy:  26  /8/2017 

Tuần 1.                           Tiết 1. Bài 1:     CHÍ CÔNG VÔ TƯ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Qua bài, HS cần.

1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là chí công vô tư.

- Nêu được biểu hện của chí công vô tư.

- Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.

2. Kĩ năng:

- Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày. Phân biệt được những hành vi chí công vô tư với hành vi thiếu chí công vô tư.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về cuộc vận động chống tham nhũng ở địa phương và trên cả nước hiện nay.

- Kĩ năng tư duy phê phán đối với những thái độ, hành vi không chí công vô tư

3. Thái độ:

- Đồng tình ủng hộ những việc làm thể hiện chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.

4. Năng lực – phẩm chất.

- Năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, yêu công việc.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Giáo viên: - SGK, SGV, TLTK. Nghiên cứu bài. Bảng phụ, bút dạ, phiếu học tập.

- Tình huống, những câu chuyện, bài viết về người chí công vô tư.

2. Học sinh: - SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo.

- Học và làm bài cũ, chuẩn bị bài mới.          

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: hoạt động nhóm, gợi mở- vấn đáp, LTTH.

- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, động não.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Hoạt động khởi động :

* Ổn định tổ chức

* Kiểm tra bài cũ: - Sách vở của học sinh.

* Vào bài mới: 

  - GV kể chuyện : “Một ông già lẩm cẩm” gánh trên vai 86 tuổi đời với khoản lương hưu hai người cả thảy 440.000đ/tháng. Nuôi thêm cô cháu ngoại 7 tuổi, nhưng vẫn đèo bòng dạy học miến phí cho trẻ nghèo, ông giáo làng Bùi văn Huyền, nhà ở thôn Thái bình, xã Đông Thái, huyện Ba Vì- Hà Tây đang và sẽ mãi mãi mải miết trả món nợ đời “ Học được chữ của người và mang chữ cho người”

- GV đặt câu hỏi : Câu chuyện trên nói lên đức tính gì của ông giáo làng Bùi Văn Huyền ? - HS trả lời cá nhân: Nhân ái, vô tư...

- GV: Để hiểu được thế nào là chí công vô tư ? Chí công vô tư có ý nghĩa như thế nào chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay: Chí công vô tư

2. Hoạt động hình thành kiến thức mớ

         HOẠT ĐỘNG CỦA GV, HS

          NỘI DUNG CẦN ĐẠT

* HĐ 1: Đặt vấn đề.

- PP: Đọc sáng tạo, vấn đáp, DH nhóm.

- KT: Đặt câu hỏi, TL nhóm.

* Gọi HS đọc truyện.

* TL nhóm: 6 nhóm (5 phút).

? Kể việc làm của Vũ Tán Đường và Trần Trung Tá khi Tô Hiến Thành bị ốm ?

 

? Vì sao Tô Hiến Thành lại chọn Trần Trung Tá thay thế ông lo việc nước nhà?

 

? Việc làm của Tô Hiến Thành xuất phát từ đâu ? Tô Hiến Thành là người ntn?

- ĐD HS trình bày - HS khác  NX, b/s.

- GV nhận xét, chốt lại.

 

? Mong muốn của Bác Hồ là gì?

 

? Mục đích mà Bác theo đuổi là gì?

? Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cm của Chủ tịch Hồ Chí Minh ?

? Việc làm và hành động của Bác chứng tỏ điều gì ?

? Tình cảm của nhân dân dành cho Bác như thế nào?

? Việc làm của Chủ tịch HCM là biểu hiện của đức tính gì ?

? Qua hai câu chuyện về Tô hiến thành và Bác Hồ em rút ra bài học gì cho bản thân?

* HĐ 2. Nội dung bài học.          

- PP: vấn đáp gợi mở, LTTH.

- KT: Đặt câu hỏi.

? Qua tấm gương về Tô Hiến Thành, Bác Hồ, em hiểu thế nào là chí công vô tư ?

 

 

 

- Yêu cầu HS đọc NDBH 1 (SGK- 4)

? Lấy ví dụ việc làm thể hiện chí công vô tư  mà em biết ?

* Đọc yêu cầu BT1 trong SGK.

HV nào thể hiện chí công vô tư, hv nào không chí công vô tư? Vì sao?

 

 

 

? Chí công vô tư sẽ mang lại lợi ích gì cho tập thể và cho XH và bản thân ?

 

 

- GV chốt bài học 2.

 

? Cần rèn luyện phẩm chất chí công vô tư như thế nào ?

 

- GV chốt bài học 3 (SGK- 5)

? Tìm danh ngôn … và giải thích?

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Tô Hiến Thành - một tấm gương về chí công vô tư.

 

 

+ Khi Tô Hiến Thành bị ốm, Vũ Tán Đường ngày đêm hầu hạ bên giường bệnh rất chu đáo.

+ Trần Trung Tá lo chống giặc nơi biên cương.

-> Tô Hiến Thành dùng người hoàn toàn chỉ căn cứ vào việc ai là người có khả năng gánh vác công việc chung của đất nước.

-> Việc làm của Tô Hiến Thành xuất phát từ lợi ích chung, giải quyết công việc theo lẽ phải.

=>  là người công bằng  không thiên vị, chí công vô tư.

2- Điều mong muốn của Bác Hồ:

- Mong muốn Tổ quốc được giải phóng, nhân đân được ấm no, hạnh phúc.

- Mục đích sống: “ làm cho ích quốc, lợi dân”

-> Bác là người lo cho dân tộc, cho nước.

 

- Bác là người đã cống hiến hết mình cho Tổ quốc, cho nhân dân.

-> Tin yêu, kính trọng, khâm phục, tự hào về Bác.

=> Bác Hồ người Chí công vô tư.

 

- Bài học: Cần phải học tập, tu dưỡng đạo đức, sống chí công vô tư.

II. NỘI DUNG BÀI HỌC:

 

1. Khái niệm :

- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

* NDBH 1/ sgk.

- VD: Là lớp trưởng, Thúy luôn đối xử công bằng với tất cả các bạn trong lớp…

1. Bài tập 1( SGK/ 5):

- Hành vi thể hiện phẩm chất chí công vô tư: d, e. Vì giải quyết công việc công bằng, hợp lý, xuất  phát từ lợi ích chung.

- Hành vi không chí công vô tư: a, b ,c, đ

2- Ý nghĩa:

- Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng XH, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, XH công bằng, dân chủ, văn minh. - Được mọi người kính trọng, tin cậy.

* NDBH 2/sgk

3. Rèn luyện.

- Ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư.

- Phê phán hành vi vụ lợi cá nhân, thiếu công bằng trong giải quyết công việc...

* ND bài học 3/sgk.

VD: “ Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà ”

  1. Hoạt động luyện tập.

         HOẠT ĐỘNG CỦA GV, HS

          NỘI DUNG CẦN ĐẠT

- PP: Đóng vai, vấn đáp gợi mở, LTTH.

- KT: Đặt câu hỏi, TL nhóm.

- Gọi HS đọc yêu cầu BT2 trong SGK.

? Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào? Vì sao?

- Y/C HS trình bày, NX, bổ sung.

- GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng.

- Yêu cầu HS đọc bài tập 3.

*  Đóng vai: tình/h sgk.

- HS lên diễn – HS khác NX, b/s.

- GV nhận xét, cho điểm.

III. BÀI TẬP:

* Bài tập 2  ( SGK/5):

- Tán thành với ý kiến: d, đ.

- Không tán thành ý kiến: a, b, c.

-> Vì chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp cần thiết cho tất cả mọi người…

 

* Bài tập 3 ( SGK- 6 )

- Phản đối các việc làm trên. Vì đó là những việc làm chưa đúng đắn, thiếu chí công vô tư.

  1. Hoạt động vận dụng

* BT: Những hv nào sau đây trái với chí công vô tư và tác hại của nó ?

  1. Giải quyết công việc thiên vị.
  2. Tham lam, vụ lợi.
  3. Cố gắng vươn lên, thành đạt bằng tài năng của mình.
  4. Che giấu khuyết điểm cho người thân.
  5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng.

* Câu ca dao sau nói lên điều gì ? Đọc câu ca dao em thấy mình cần phải làm gì ?

      “ Trống chùa ai vỗ thì thùng/ Của chung ai khéo vẫy vùng nên riêng ”

* Học thuộc nội dung bài học trong SGK. + Làm bài tập 4 trang 6.

* Đọc trước bài : Tự chủ và trả lời phần gợi ý câu hỏi phần đặt vấn đề.

- Sưu tầm những tấm gương mà em cho là sống tự chủ.

Tải xuống để xem tài liệu hoàn chỉnh - Chia sẻ cho bạn bè nếu trang web có ích với bạn!
Nguồn tài liệu:

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bài tập môn Giáo án - bài giảng lớp Dành cho giáo viên
Mời bạn tham gia hỏi - đáp
Thư viện bài tập © 2014 -2017 - Liên hệ - Giới thiệu - Bản quyền - Chính sách bảo mật - Sitemap