Bài giảng ngôn ngữ trong tác phẩm văn học  (Bấm vào liên kết phía dưới để tải xuống)

Đây là Bài giảng ngôn ngữ trong tác phẩm văn học. Vấn đề gôm: Ngôn ngữ - ngôn ngữ nghệ thuật, lời nói - lời văn, Ngôn ngữ văn học - ngôn ngữ toàn dân.... Bài giảng gồm 28 trang, mời các bạn tải về tham khảo.

I.KHÁI NiỆM
1.1. NGÔN NGỮ VÀ NGÔN TỪ NGHỆ THUẬT
* NGÔN NGỮ (language)
- Là tiếng nói của một dân tộc
- Là công cụ giao tiếp hàng ngày
- Thuộc phong cách sinh hoạt, gần với khẩu ngữ
* NGÔN TỪ NGHỆ THUẬT (parole)
- Cũng xuất phát từ NN dân tộc, NN đời sống hàng ngày.
- Là chất liệu tạo nên tác phẩm VH
- Là công cụ của tư duy
- Thuộc phong cách nghệ thuật Ngôn ngữ là gì?
1.2. LỜI NÓI VÀ LỜI VĂN:
* LỜI NÓI
- Giải quyết các nhiệm vụ tức thời, một lần.
- Phụ thuộc vào ngữ cảnh mới có ý nghĩa
- Thường không trọn vẹn, đầy đủ
- Có thể nói bằng nhiều cách để diễn đạt một ý 
* NGÔN TỪ NGHỆ THUẬT = LỜI VĂN
- Lời nói cho nhiều lần, cho muôn đời.
- Tương đối độc lập, có thể tách rời ngữ cảnh tức thời, tham gia nhiều ngữ cảnh khác
- Luôn là hiện tượng trọn vẹn, đầy đủ, có thể tự thuyết minh ý nghĩa của nó
- Chỉ có 1 lời văn duy nhất hợp với ý tình định nói. Sự khác biệt?
1.3. NGÔN NGỮ VĂN HỌC VÀ NGÔN NGỮ TOÀN DÂN:
Ngôn ngữ, trước hết là công cụ giao tiếp của nhân dân. Nhờ ngôn ngữ ,hình tượng văn học có thể đến với nhân dân một cách dễ dàng.
Ngôn ngữ văn học là ngôn ngữ của toàn dân đã được nhà văn dày công sàng lọc, chọn lựa và nâng cao. Khi đã trở thành ngôn ngữ văn học, nó lại tác động tích cực trở lại ngôn ngữ toàn dân, làm cho ngôn ngữ toàn dân trở nên phong phú hơn, đa dạng hơn.
Mối quan hệ qua lại giữa ngôn ngữ văn học và ngôn ngữ toàn dân diễn ra liên tục, thúc đẩy nhau không ngừng phát triển.
* NGÔN NGỮ VĂN HỌC
- Do được chọn lọc, gọt rũa, hấp thu được những tinh hoa trong vốn từ vựng và văn phạm của ngôn ngữ toàn dân, ngôn ngữ văn học có điều kiện trở thành ngôn ngữ chuẩn mực của dân tộc. 
* NGÔN NGỮ DÂN TỘC
- Mặc khác khi ngôn ngữ văn học dân tộc đã hình thành sẽ qui định tính chuẩn mực trong lời văn tác phẩm, nó có nhiệm vụ giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ văn học dân tộc qua tác phẩm.
Bằng sự tinh nhạy và khả năng sáng tạo của mình, nhà văn sẽ góp phần nâng cao ngôn ngữ văn học dân tộc, đưa nó đến chỗ ngày càng hoàn thiện hơn.
Trong sáng tạo nghệ thuật, cùng với việc dùng những từ cổ, nhà văn còn sáng tạo ra những từ mới.
Bên cạnh những từ phổ thông, nhà văn còn sử dụng cả những từ địa phương, từ nghề nghiệp.
Bên cạnh việc chuyên tâm học tập khẩu ngữ sinh động của nhân dân, nhà văn không quên khai thác những mặt ưu trội của ngôn ngữ khoa học.
Nhà văn luôn phải biết vận dụng linh hoạt sáng tạo từ mới, du nhập những yếu tố địa phương, tiếng nước ngoài để làm phong phú cho nó.
Ngôn ngữ văn học có nhiệm vụ giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc, chống lại mọi biểu hiện lai căng, lạm dụng tiếng địa phương, tiếng lóng, tiếng nghề nghiệp, tiếng dân tộc ít người… nó cũng không chấp nhận những sáng tạo bí hiểm, vi phạm chuẩn mực tiếng nói của dân tộc.
Chính vì vậy, các nhà thơ, nhà văn phải nổ lực phấn đấu trong suốt các chặng đường sáng tạo, tìm đến một thứ ngôn ngữ thực sự hoàn thiện, có khả năng khơi gợi mạnh mẽ trí tưởng tượng của độc giả.

Tải xuống để xem tài liệu hoàn chỉnh - Chia sẻ cho bạn bè nếu trang web có ích với bạn!
Nguồn tài liệu:

Bạn cũng có thể quan tâm:

Bài tập môn Giáo án - bài giảng lớp Dành cho giáo viên
Mời bạn tham gia hỏi - đáp
Thư viện bài tập © 2014 -2017 - Liên hệ - Giới thiệu - Bản quyền - Chính sách bảo mật - Sitemap